Là một hình thức kinh doanh bất động sản (BĐS) ngắn hạn, lướt sóng nhà đất đang được nhiều nhà đầu tư vốn nhỏ lựa chọn. Tuy nhiên, lướt sóng nhà đất đòi hỏi ở các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hơn so với việc đầu tư trung và dài hạn.

Vậy khi lướt sóng nhà đất, các nhà đầu tư cần chú ý đến điều gì? Hãy cùng nền tảng kết nối bất động sản Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Lướt sóng nhà đất là gì?

Đầu tư lướt sóng là một hoạt động đầu cơ tài chính gọi là swing trading. Thông qua việc tận dụng các biến động lên xuống của thị trường trong khoảng thời gian ngắn, nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua bán nhằm mục đích sinh lợi nhuận.

Trên thực tế, lướt sóng nhà đất là hoạt động khá quen thuộc đối với những nhà đầu tư kinh doanh bất động sản giàu kinh nghiệm. Hoạt động lướt sóng bất động sản là dạng đầu tư sinh lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể ‘sang tay’ trong thời gian ngắn. Hoặc, một số trường hợp nhà đầu tư bỏ số tiền vốn khoảng 15-20% giá trị sản phẩm để giữ chỗ, chờ khi thị trường nóng lên và được nhiều người quan tâm, nhà đầu tư quyết định bán ra với giá cao để thu lời chênh lệch.

lướt sóng nhà đất

Lướt sóng nhà đất là hình thức đầu tư ngắn hạn để thu lợi nhuận

Như vậy, với hình thức đầu tư lướt sóng nhà đất, chỉ trong một thời gian ngắn các nhà đầu tư đã có thể nhận được khoản tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Khách quan mà nói, so với hình thức cho vay với lãi suất ngân hàng thì việc đầu tư lướt sóng bất động sản mang lại hiệu quả cao và nhanh hơn gấp nhiều lần.

Dù vậy, mọi sự đầu tư đều có những rủi ro nhất định và đầu tư lướt sóng cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt với những khoản đầu tư lướt sóng vốn lớn, nhà đầu tư cần phải rất cẩn trọng và có chiến lược thông minh để giảm thiểu rủi ro ở mức cao nhất.

Nhà đầu tư kỳ cựu “mách nước” lướt sóng nhà đất

Đối với nhóm đầu tư cá nhân, học cách lướt sóng nhà đất là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của cuộc đầu tư. Ngay từ đầu, bạn cần xác định đây là hình thức kinh doanh đầy rủi ro nhưng cũng có thể tạo ra nguồn thu nhập cao theo thời điểm.

Anh Dương Nhật Minh, một nhà đầu tư tại thị trường đất nền Đà Nẵng cho biết: “Hầu hết với các nhà đầu tư bất động sản họ sẽ không bỏ trứng vào một giỏ cũng như chọn một nhóm đầu tư trung hay dài hạn. Họ thường chia danh mục đầu tư thành 3 nhóm như sau: Thứ nhất, nhóm dài hạn tối đa 15% bất động sản, đầu tư trong thời gian khoảng 5-7 năm. Thứ hai, nhóm trung hạn với khoảng 30% bất động sản, đầu tư trong thời gian 2-3 năm. Cuối cùng là nhóm ngắn hạn chiếm khoảng 50%, hoặc tỷ lệ cũng có thể thay đổi giữa nhóm đầu tư dài hạn và ngắn hạn.

“Đối với các nhà đầu tư lướt sóng nhà đất tức là đầu tư ngắn hạn, quan điểm của họ là “ăn xổi ở thì” nên thường duy trì dòng tiền vào, ra liên tục. Đặc thù của nhóm đầu tư lướt sóng BĐS này thường là vốn mỏng nên bắt buộc họ phải liều lĩnh lướt sóng để tích tiền”, anh Minh chia sẻ. 

Với hơn 5 năm kinh nghiệm “lướt sóng” trên thị trường BĐS, số lượng thương vụ thành công nhiều hơn thương vụ thất bại, anh Minh chia sẻ: “Lướt sóng nhà đất không phải chỉ là đổ tiền vào và chờ vận may, loại hình kinh doanh này đòi hỏi nhà đầu tư các kỹ năng riêng biệt”.

Theo đó, nhà đầu tư này phân tích: Đầu tiên, cần phải xác định được khu vực nào sẽ có ‘sóng’ – tiềm năng tăng giá của BĐS. Hiện nay, phần lớn sóng bất động sản được tạo nên là bởi các nhóm nhà môi giới và các nhà đầu cơ. Dĩ nhiên, cơ sở để tạo nên sóng BĐS vẫn cần có các thông tin quy hoạch hoặc sự hình thành của các dự án chuẩn bị quy hoạch. 

Một số thông tin quy hoạch mà nhà đầu tư thường thấy chính là khu vực thị xã lên thành phố, huyện lên quận, xã lên phường hoặc thông tin sáp nhập giữa các đơn vị hành chính. Khi nắm được thông tin về sóng BĐS, nhà đầu tư cần nhanh chóng tìm hiểu và khoanh vùng trước khi lướt sóng nhà đất và xuống tiền. Lưu ý, việc tìm hiểu thông tin là cần thiết, tuy nhiên không nên chần chừ quá lâu vì như vậy có thể mất đi cơ hội của bạn. 

Thông thường, sóng thường xuất hiện từ 1-2 tháng, sau đó sẽ có đội ngũ kích sóng lên. Với đặc thù diễn ra nhanh chóng, lướt sóng nhà đất đòi hỏi nhà đầu tư cần lựa chọn đúng thời điểm mua vào và bán ra để đảm bảo có được mức lãi cao nhất.

lướt sóng nhà đất

Cùng là nhà đầu tư chuyên lướt sóng BĐS, anh Hưng Nguyễn nhận định: “Rủi ro của hình thức đầu tư lướt sóng nhà đất là rất lớn. Số người thành công chỉ khoảng 30-40%, còn lại là người bị chôn vốn. Vì vậy, muốn lướt sóng thu về lời cao nhất định bạn phải là người “tỉnh đòn” với nhiều kinh nghiệm, khả năng phán đoán tốt”.

Khi xuống tiền lướt sóng BĐS, nhà đầu tư không nên đánh bắt xa bờ mà chỉ nên giữ khoảng cách từ 3-5km nơi có sóng. Bởi, nếu mua nhà đất ở nơi quá xa, sóng không lan tới thì khả năng chôn vốn lên tới 80%.

“Khi thị trường BĐS bắt đầu sôi động, giá nhà đất tăng ở mức 20-30% thì đây là thời điểm thích hợp để đẩy hàng. Đừng nên đợi chờ để tăng quá cao vì ông bà xưa từng có câu “già néo đứt dây”. Thanh khoản sớm bất động sản là cách đầu tư an toàn, nhất là đối với hình thức đầu tư lướt sóng nhà đất. Mặt khác, bản chất của các cơn sóng bất động sản thường diễn ra rất nhanh và ngắn, vì vậy nếu bạn ôm đất quá lâu thì khả năng chôn vốn là cực kỳ lớn”, anh Hưng cho biết.

Ngoài ra, anh Hưng cũng thừa nhận rằng yếu tố may mắn là điều cực kỳ quan trọng trong đầu tư BĐS lướt sóng. Biến động của thị trường BĐS rất khó dự đoán chính xác, đôi khi nhà đầu tư tay ngang cũng có thể lướt sóng và kiếm được hàng trăm triệu chỉ trong thời gian ngắn.

Hãy truy cập website Homedy để cập nhật thêm những tin đăng cho thuê, mua bán nhà đất mới nhất hiện nay!

Theo Homedy Blog Tư vấn

Tin liên quan