Cách định giá nhà đất chuẩn sẽ góp phần giúp việc mua bán nhà đất được diễn ra thuận lợi. Người bán không lo bị “hớ” và người mua cũng không sợ bị đắt. Dưới đây là 5 cách định giá bất động sản chuẩn, chính xác.

Thị trường bất động sản luôn biến đổi nên định giá nhà đất chính xác không hề là chuyện đơn giản. Tuy nhiên, đây lại là việc rất quan trọng khi bước vào một giao dịch mua bán. Việc thẩm định giá nhà đất sát với giá thị trường mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua, người bán sẽ không bị bán rẻ rồi tiếc nuối, người mua không bị mua đắt rồi hối hận.

Khi có ý định mua – bán bất động sản, theo nhiều môi giới có thể tham khảo một số cách định giá nhà đất sau đây:

Cách 1: Thẩm định giá nhà đất qua tình trạng nhà

Đây là cách định giá nhà đất phổ biến, được nhiều người áp dụng. Chủ nhà trước khi bán nhà thường sẽ xác định loại bất động sản của mình là nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4, nhà là nhà phố, biệt thự hoặc nếu là căn hộ chung cư thì là căn hộ thuộc phân khúc này.

Cách 1: Thẩm định giá nhà đất qua tình trạng nhà
Cách 1: Thẩm định giá nhà đất qua tình trạng nhà

Bên cạnh đó, còn cần dựa theo tuổi thọ của căn nhà, dựa trên thời điểm xây dựng hoặc tu sửa để khấu hao giá trị bất động sản.

Ví dụ như cùng trong một khu dân cư, căn nhà đã xây lâu năm, nhiều hạng mục bị xuống cấp thì đương nhiên giá bán sẽ thấp hơn so với một căn nhà diện tích tương tự nhưng mới xây. Chính vì thế mà những tin rao bán nhà mới xây luôn thu hút được khách mua nhà.

Cách 2: Thẩm định giá nhà đất qua vị trí

Vị trí luôn là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới giá trị của 1 sản phẩm bất động sản. Chính vì vậy, cách định giá nhà đất thông qua vị trí cũng rất hợp lý, chính xác và được nhiều người áp dụng.

Cách định giá bất động sản thông qua vị trí đơn giản là bạn tìm hiểu những vấn đề sau:

  • Nhà đất nằm ở khu vực nào, quận huyện nào?

  • Nhà nằm ở mặt đường lớn hay nhỏ, nằm ở các ngõ lớn hay hẻm nhỏ?

  • Chiều rộng mặt đường là bao nhiêu, ô tô có đi vào được không?

Theo đó, nếu căn nhà nếu nằm ở mặt tiền đường thì chắc chắn giá bán sẽ cao hơn các căn nhà đất trong hẻm.

>>> Tìm mua nhà mặt tiền tại Homedy.com

Cách 3: Thẩm định giá nhà đất qua bảng giá đất địa phương

Giá nhà đất định theo vị trí còn có thể dựa theo bảng giá đất do cơ quan địa phương ban hành. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo giá thị trường nhà đất dựa vào thông tin từ các ngân hàng, các công ty bất động sản, hoặc các website bất động sản uy tín,…

Cách 3: Thẩm định giá nhà đất qua bảng giá đất địa phương
Bảng giá đất quận Hai Bà Trưng

Hiện nay, các kênh thông tin rao vặt về nhà đất uy tín như Homedy,com. Với công cụ Giá nhà đất, chỉ bằng một cú nhấp chuột là bạn có thể tra khảo thông tin về giá nhà, giá đấ, giá căn hộ chung cư trong khu vực và các địa bàn lân cận một cách dễ dàng.

Cách 4: Thẩm định giá nhà đất qua giá bán các nhà đất lân cận

Cách định giá nhà đất cuối cùng mà Homedy muốn đề cập trong bài viết này đó là định giá thông qua mặt bằng giá BĐS chung trong khu vực. Bạn có thể tiến hành tra cứu thông tin về giá nhà đất ở xung quanh khu vực đó. Việc thu thập thông tin có thể dựa theo các phương tiện  thông tin đại chúng, thông tin từ các sàn giao dịch bất động sản,… 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu các bất động sản tương tự (diện tích, vị trí, khu vực đã giao dịch) với bất động sản đang cần định giá để có cơ sở so sánh về giá cả.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn đó là hãy đóng vai người đi mua nhà, đi khảo sát các căn nhà đang đăng biển rao bán tại khu vực gần với nhà bạn để hỏi giá bán. Nếu có thể, bạn xem khoảng 3 – 4 căn là được.

Nếu bạn đang ở một thị trường mà giá BĐS đang nóng, cần bán nhà. Bạn có thể gia tăng giá rao bán so với thông tin thẩm định giá mà bạn có được khoảng 10%. Còn nếu thị trường BĐS đang có nguy cơ đóng băng, thì bạn có thể sử dụng những thông tin thẩm định giá như một công cụ để ấn định giá bán bằng chính mức giá đã khảo sát cộng thêm khoảng 5%.

Cách 5: Định giá thông qua ngân hàng

Các ngân hàng trước khi cho vay thường tiến hành thẩm định giá bất động sản rất chặt chẽ. Do đó, dựa vào ngân hàng cũng là một trong những cách định giá nhà đất tương đối chính xác.

Thông thường, ngân hàng sẽ định giá bất động sản ở mức an toàn nên giá bất động sản trên thực tế có thể cao hơn từ 10-20%. Bạn có thể dựa vào đặc điểm này để điều chỉnh lại mức giá mua/bán nhà đất cho hợp lý. 

Tuy nhiên, cách định giá nhà đất này cũng có nhược điểm là mất khá nhiều thời gian.

Để đảm bảo định giá một cách khách quan, chính xác bạn cũng có thể áp dụng nhiều cách định giá nhà đất khác nhau. Sau đó, tổng hợp lại thông tin để đưa ra mức giá phù hợp cho bất động sản của mình. 

Trong trường hợp bạn vẫn còn phân vân trước quyết định của mình, bạn có thể nhờ tới những người có kinh nghiệm như các môi giới BĐS, các công ty chuyên thẩm định giá nhà đất. Tránh tình trạng thẩm định sai giá sẽ gây nên nhiều thiệt hại về lợi ích!

Quỳnh Thư 

Theo Homedy Blog Tư vấn

Tin liên quan