Nhà hướng Nam và Đông Nam vốn được biết đến là hướng mát mẻ và dễ chịu. Vậy nhà hướng Tây Bắc có nóng không, có nên làm nhà hướng Tây không và cách giải quyết vấn đề khi lựa chọn những hướng nhà này là gì? Hãy cùng Homedy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Nhà hướng Tây Bắc có nóng không?

Quỹ đất xây dựng ngày càng thu hẹp, nhất là tại những thành phố lớn. Do đó, việc chọn được những căn nhà có hướng mát mẻ như Nam hay Đông Nam ngày càng khó khăn hơn. Vì không có nhiều sự lựa chọn, không ít gia đình đành chấp nhận sống trong những căn nhà hướng Tây, Tây Bắc. Đây cũng là nỗi ám ảnh của không ít gia đình khi mùa nắng nóng đến.

nha-huong-tay

Nhà hướng Tây Bắc có nóng không?

Biết căn nhà hướng Tây sẽ rất nắng nóng nhưng vì mua lúc chủ nhà bán căn hộ gấp, được giá rẻ nên gia đình chị Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) nhắm mắt làm liều. Tuy nhiên, sau hai năm sinh sống chị Lan quyết định bán căn hộ tại Thanh Xuân vì không chịu được cảnh nắng nóng mỗi khi hè tới. “Vào mùa nắng nóng, nắng rọi thẳng vào nhà khiến không gian lúc nào cũng hầm hập khó chịu. Khổ nhất là vào những hôm mất điện trúng vào đợt cao điểm nắng nóng kéo dài, nhà lại có con nhỏ, bé không ngủ quấy khóc cả ngày, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe”, chị Lan chia sẻ.

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Hùng có căn hộ chung cư hướng Tây Bắc ở Hà Đông, Hà Nội.  Mỗi khi mùa hè đến, cả gia đình anh lại lao đao vì nắng nóng. Không gian sống trở nên bí bách, gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Anh có trồng thêm cây xanh ở ban công nhưng trồng được cây nào thì cây đó lại héo. Chán nản vì nắng nóng, anh đang có ý định bán căn chung cư để chuyển xuống nhà mặt đất sinh sống.

Theo các kiến trúc sư thì nhà hướng Tây hoặc hướng Tây Bắc có điểm bất lợi là chịu ánh nắng gay gắt, nhất là vào ngày hè. Vì vậy để tránh nóng mùa hè, các kiến trúc sư thường thiết kế phần mái nhà có độ dốc lớn, che phủ hầu hết khu vực chính, trong đó có những bức tường hứng nắng của công trình. Vì màu tối luôn hấp thụ nhiệt còn màu sáng thì phản xạ nhiệt nên những bức tường hứng nắng thường được sơn lớp ngoài màu trắng hoặc sử dụng sơn bọt chống nóng nhằm giảm tối đa nhiệt lượng hấp thụ.

Giải pháp khắc phục tình trạng nắng nóng cho nhà hướng Tây, Tây Bắc

Sử dụng vật liệu cách nhiệt cho nhà hướng Tây, Tây Bắc

Đối với mặt trong của mảng tường hướng Tây, giải pháp chống nóng nhanh chóng và thuận tiện nhất chính là sử dụng các vật liệu cách nhiệt.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu cách nhiệt dễ sử dụng và giá bán hợp lý. Bạn đọc có thể tham khảo như sơn cách nhiệt chống nóng, trong sơn có chứa các cầu rỗng thủy tinh giúp ngăn ngừa việc truyền nhiệt. Hay tấm xốp PU dùng để lót hay ốp tường, gỗ ốp để tạo nên những khe cách nhiệt giúp nội thất nhà thêm sang trọng mà không sợ ảnh hưởng đến kết cấu chung của công trình.

Sử dụng cây xanh cho nhà hướng Tây, Tây Bắc

Cây xanh là giải pháp chống nóng đã được sử dụng từ lâu, mang lại hiệu quả và tiết kiệm được kinh phí. Bạn có thể trồng loại dây leo mà mình yêu thích để có thể phủ được toàn bộ bức tường, hay buông kín mặt tiền nhà hướng Tây bị nắng chiếu.

nha-huong-tay

Cách này vừa tạo lớp màng tự nhiên bảo vệ nắng nóng cho căn nhà, vừa tạo cảnh quan cây xanh đẹp mắt. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn cần có thời gian khá dài để dây leo phát triển theo ý muốn và phải chú ý đến khâu chống thấm cũng như chăm sóc cây trồng.

Hệ thống cửa cho nhà hướng Tây, Tây Bắc

Hệ thống cửa đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện giải pháp chống nóng cho tường nhà hướng Tây. Bạn nên chọn chất liệu cửa cho ngôi nhà có khả năng cách nhiệt, tránh sử dụng cửa nhôm, kính.

Trường hợp cửa sổ phải sử dụng kính, bạn có thể sử dụng cửa sổ hai lớp kính các nhiệt được để cách nhau một khoảng không nhỏ giúp khí lưu thông, giúp giảm nhiệt độ bề mặt cửa. Hoặc sử dụng loại cửa sổ trong kính ngoài chớp gỗ giúp không khí lưu thông và hạn chế tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng với không gian bên trong.

nha-huong-tay

Bạn cũng có thể sử dụng các loại mành tre, trúc để treo bên trong hay bên ngoài bức tường, cửa sổ, ban công hướng Tây để làm dịu mắt và giảm sức nóng mà nắng chiếu vào. Hiện nay có nhiều loại mành tre có hoa văn sinh động, bạn có thể lựa chọn để trang trí cho căn nhà của mình. Rèm nhiều lớp cũng là một công cụ trang trí hiệu quả cho căn nhà hướng Tây. Các tấm rèm nhiều lớp vừa đa năng lại có khả năng chống nắng tốt hơn so với rèm chỉ có một lớp.

Bố trí hợp lý cho nhà hướng Tây, Tây Bắc

Tại không gian hướng Tây hay Tây Bắc, bạn nên bố trí làm không gian phụ trợ như cầu thang, hành lang, nhà kho,… để tạo ra một không gian đệm cách nhiệt cho các không gian sử dụng chính. Ngoài ra bạn cần sắp xếp đồ nội thất gọn gàng, đơn giản để căn nhà được thông thoáng.

Hãy truy cập website Homedy để cập nhật thêm những tin đăng cho thuê, mua bán nhà đất mới nhất hiện nay!

Theo Homedy Blog Tư vấn

Tin liên quan