Một tối trung tuần tháng 3/2019, ngay lối vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng, hàng trăm người tập trung trong và trước tòa nhà Công ty bay trực thăng miền Trung – nơi đang đóng trụ sở của công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam để đòi quyền lợi của mình.

NHỮNG NGƯỜI “ÔM BOM”

Người ngồi kẻ đứng, già có, trẻ cũng có – gương mặt toát lên sự mệt mỏi, mất niềm tin – nếu không muốn nói là sự giận dữ vì “tiền đã trao nhưng cháo chưa múc” – dù đã đóng tiền hơn 2 năm và được hứa hẹn giao sổ đỏ nhiều lần nhưng Hoàng Nhất Nam vẫn liên tục thất hứa với khách hàng.

1

Trong tờ đơn tố cáo với chữ ký của hàng trăm người dân mua đất tại công ty này có đoạn: “Chúng tôi, gần 1.000 người dân đang có mặt tại công ty Hoàng Nhất Nam để yêu cầu công ty minh bạch số tiền đang giữ của dân. Công ty Hoàng Nhất Nam tạo hợp đồng giả để lừa đảo người dân chúng tôi mua ba dự án là Sakura, Hera và Eco. Số tiền Hoàng Nhất Nam đang giữ của người dân là 690 tỷ đồng nhưng không trả lời được số tiền đó đang ở đâu? Có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản, lừa đảo 1.000 người dân có tổ chức”.

Tại đây, người dân yêu cầu hai vấn đề: Công ty Hoàng Nhất Nam ngồi lại với chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An để đàm phán đưa ra phương án tối ưu giải quyết, tiếp tục thực hiện dự án và cam kết với người dân về thời gian giao sổ. Trong trường hợp Hoàng Nhất Nam cảm thấy không làm được thì đền bù hợp đồng cho bà con với gần 1.000 lô đất theo giá trị trường, còn khách hàng không chịu theo giá hợp đồng gốc.

 

Đại diện cho 1.000 khách hàng mua đất tại dự án đứng ra tố cáo công ty Hoàng Nhất Nam 

Trước đó, cũng chính những “thượng đế” này, trong cái mưa phùn, trong cái giá lạnh của mùa đông miền Trung ngày cuối năm– ngày 17/1/2019 – tức chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán – họ đã tập trung tại trụ sở Công ty Bách Đạt An (đường Nguyễn Du, TP Đà Nẵng) để yêu cầu chủ đầu tư trả lời về thời hạn bàn giao sổ đỏ.

Hỏi ra mới biết, bên cạnh nguyên nhân chậm giao sổ đỏ thì một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng khiến người dân có hành động này là do hai công ty chấm dứt hợp đồng với nhau. Một trong những nhà đầu tư mua đất tại dự án này, ông Trần Văn Vạn cho hay số tiền mà người dân đã đóng khi mua các lô đất tại 3 dự án trên là 95%. “Việc hai công ty chấm dứt hợp đồng tại dự án đã đẩy người dân chúng tôi vào đường cùng khi không có sổ đỏ, không có tiền trả ngân hàng. Có những người mua đi mua lại 2, 3 lần giờ không biết kêu cứu ở đâu” – ông Vạn nói.

Cũng mua đất tại Hoàng Nhất Nam, bà Trần Thị Mỹ Trang đã đóng 95% số tiền trong hợp đồng và được hứa hẹn sẽ bàn giao sổ đỏ chậm nhất vào quý 3/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại sổ đỏ thì không thấy trong khi dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có hạ tầng. “Chúng tôi đang rất lo lắng vì không biết tiền của mình đang ở đâu, ai đang giữ”.

2

AI ĐÚNG – AI SAI?

Trong khi vụ việc người dân bao vây trụ sở chủ đầu tư vẫn chưa chấm dứt thì ở một địa điểm trên đường 2/9 – cách nơi người dân tập trung chưa đầy 2km, bà Lê Lan Hương – Chánh Văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết, mọi phạm vi công việc mà Hoàng Nhất Nam đã thực hiện đều dựa trên thỏa thuận trong hợp đồng mà hai bên đã ký.

Khi xảy ra vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng, Hoàng Nhất Nam đang nỗ lực nhằm giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng thì Bách Đạt An lại thể hiện thái độ thiếu thiện chí. Hợp đồng có quy định rõ ràng về việc giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện liên quan tới hợp đồng phải thông qua việc thương lượng, thỏa thuận, hòa giải, song khi hai bên vẫn còn cơ hội để hòa giải, thương lượng, khắc phục các vấn đề thì Bách Đạt An đã vội vã thực hiện việc khởi kiện.

“Vụ kiện giữa hai công ty hiện đang được TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) thụ lý giải quyết và trắng đen sẽ được sáng tỏ và Hoàng Nhất Nam vẫn kiên định với quan điểm của mình là yêu cầu Bách Đạt An tôn trọng các thỏa thuận, tiếp tục thực hiện hợp đồng nhằm bảo vệ quyền lợi cho các Khách hàng cũng như quyền lợi của các bên liên quan”.

3

4

BÁCH ĐẠT AN LÊN PHƯƠNG ÁN TRẢ SỔ ĐỎ 

CHO KHÁCH HÀNG

Trong văn bản gửi cho các cấp chính quyền và người dân, công ty Bách Đạt An cho biết trong quá trình hợp tác, căn cứ các sai phạm của Công ty Hoàng Nhất Nam về thu tiền trái phép khi chưa có giấy uỷ quyền thực hiện, chưa có phụ lục số lô do chủ đầu tư ký kết đã tự ý lập hợp đồng/phiếu đăng ký và thu 95%/giá trị hợp đồng – theo giá tự định bán ra mà không báo cho chủ đầu tư được biết dẫn đến vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của 03 hợp đồng khi dự án chưa được phê duyệt giá đất. Do đó, Chủ đầu tư đã ra thông báo chấm dứt 03 hợp đồng và đã gửi đơn khởi kiện lên toà án nhân dân Quận Hải Châu và được thụ lý, giải quyết theo quy định pháp luật.

Đại diện Bách Đạt An cho biết: Đối với người dân đã mua đất tại 3 dự án nói trên, chủ đầu tư cam kết đảm bảo quyền lợi người dân có được sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật. “Người dân là ai họ phải được TAND Quận Hải Châu xác nhận, đưa vào danh sách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Toà án sẽ là nơi cuối cùng quyết định danh sách tên người dân và ký hiệu lô đất”.

Theo đại diện Bách Đạt An, về đơn giá ký hợp đồng mới với người dân sẽ theo nguyên tắc: Đơn giá ký mới (giá công chứng chuyển nhượng) không thấp hơn giá đất quy định do UBND Tỉnh Quảng Nam phê duyệt để tránh thất thu thuế cho nhà nước; Đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư; Đảm bảo quyền lợi người dân có sổ và đơn giá phù hợp.

5

KHÔNG ĐỂ NGƯỜI DÂN THIỆT

Tại buổi làm việc với người dân mới đây, những vấn đề người dân đưa ra “bắt đền” lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã được chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định: Tính tới thời điểm hiện nay cả 3 dự án trên chỉ mới có quy hoạch 1/500, chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, phê duyệt phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất… nên chưa được cấp sổ đỏ.

“Nhiều quyết định chưa có nhưng người dân đã đi mua đất, giao dịch như vậy là quá sớm, chưa ổn. Bà con hỏi bao giờ ra sổ đỏ? Tôi không có quyết định được vấn đề đó. Bởi theo quy định của pháp luật về đất đai bao giờ hoàn thành hết các thủ tục theo quy định, được Sở Xây dựng kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ dự án thì Sở TNMT mới cấp sổ đỏ” – ông Thu nói

Trước đề nghị tỉnh dừng điều chỉnh quy hoạch 1/500, ông Thu nói hiện nay khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc có 3 phân khu, mỗi khu hơn 500 ha. Hiện nay chủ trương của tỉnh có điều chỉnh quy hoạch 1/2.000. “Ba dự án này trong trrong phân khu 2, 3 được điều chỉnh quy hoạch nhiều bởi do bất cập về khớp nối hạ tầng, không đồng bộ cho nên tỉnh yêu cầu thị xã Điện Bàn điều chỉnh. Không phải riêng ba dự án này mà có đến vài chục dự án khác cũng bị ảnh hưởng. Việc điều chỉnh quy hoạch theo Luật Xây dựng là bình thường” – ông Thu lý giải.

Ông Thu khẳng định về lộ trình khi quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt chắc chắn các cơ quan của tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư trở lại để xác định thời hạn hoàn thành các thủ tục, hồ sơ. Đây là vấn đề thuộc về nhà đầu tư. Vì công ty Bách Đạt An cũng đề nghị tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch 1/2.000 giải quyết thủ tục cho họ để họ đầu tư, cấp sổ đỏ cho dân, họ cũng đề nghị như vậy và tỉnh cũng đang làm việc đó.

6

THU GIANG – THIÊN BÌNH thực hiện

 

Tin liên quan