1

CẦN ĐẢM BẢO NGUYÊN TẮC ĐỒNG THUẬN, CÔNG KHAI

Việc UBND TP Hà Nội thay đổi quyết định giao đất sau 12 năm của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành đã khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về tính hợp lý, hợp pháp của quyết định 5269/QĐ-UBND ngày 25/11/2020 khi nó có thể ảnh hưởng đến hàng vạn người dân cũng như được cho là bất ngờ với cả chính “người trong cuộc” –  Cienco5 Land.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về quyết định này GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Đối với quyết định vừa rồi của UBND TP Hà Nội cần xem xét việc đã đảm bảo nguyên tắc đồng thuận, công khai, có đầy đủ ý kiến của các bên có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan hay chưa.”

2

“Ví dụ như trong trường hợp này là sự thỏa thuận, thống nhất, có ý kiến của các bên đồng ý về các phương án tài chính, lượng đầu tư cũ, lượng đầu tư mới tiếp theo,… tất cả phải được các bên liên quan thu xếp, đồng thuận bằng văn bản kèm theo trong nội dung bộ hồ sơ trình lên cơ quan chức năng để ra quyết định”, GS. Đặng Hùng Võ phân tích.

3

Phối cảnh KĐT Mỹ Hưng – Cienco5, dự án đang là tâm điểm khi UBND Tp.Hà Nội vừa có quyết định thay đổi quyết định giao đất của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cho Cienco 5 Land.

Theo đó, đối với trường hợp quyết định 5269/QĐ-UBND ngày 25/11/2020, theo GS. Đặng Hùng Võ phải xem xét, làm rõ việc trong hồ sơ trình lên UBND thành phố Hà Nội có dựa trên sự thống nhất đề xuất của Công ty Cienco5 cũng như phía Cienco5 Land hay không.

4

Hàng chục nghìn tỷ đồng được Cienco 5 đầu tư tại Dự án KĐT mới Cienco 5 Thanh Hà bỗng chốc đứng trước nguy cơ bị thiệt hại bởi 1 quyết định mệnh lệnh hành chính từ UBND TP Hà Nội. Ảnh: TL

Theo trình tự, dựa trên hồ sơ bao gồm ý kiến bằng văn bản thể hiện đầy đủ sự thống nhất dàn xếp của 02  doanh nghiệp liên quan (Cienco5 và Cienco5 Land) với nhau về quyền và lợi ích hợp pháp liên quan.

“Sau khi xem xét đầy đủ đề nghị của các doanh nghiệp, cũng như dựa trên ý kiến của các cơ quan liên quan, UBND thành phố Hà Nội khi đó mới ban hành quyết định” – GS. Đặng Hùng Võ nêu quan điểm. 

5

ĐỀ NGHỊ CỦA CƠ QUAN ĐIỀU TRA CHỈ LÀ CĂN CỨ ĐỂ XEM XÉT

Nêu quan điểm về một trong những nội dung được UBND thành phố dùng làm căn cứ ban hành Quyết định 5269/QĐ-UBND ngày 25/11/2020 là dựa trên đề nghị của Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an), GS. Đặng Hùng Võ cho rằng việc dựa trên đề nghị của cơ quan điều tra là chưa toàn diện.

Theo đó, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng cơ quan điều tra có thể đưa ra phương án như chuyển chủ đầu tư, điều chỉnh tên người sử dụng đất chẳng hạn, nhưng làm thế nào để chuyển chủ đầu tư và thay đổi tên người sử dụng đất thì là cả câu chuyện, phải giải quyết hài hòa quyền lợi của các bên, có lộ trình cũng như cần xem xét đến sự đồng thuận của các bên liên quan và giá trị đã đầu tư của doanh nghiệp trước… một khi đã giải quyết triệt để các nội dung đó thì mới quyết định.

“Dựa trên đề xuất của cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng, thành phố có thể “gọi” 2 bên doanh nghiệp lên, xem xét rõ các khía cạnh liên quan sau đó mới ra quyết định. Ngoài ra, đối với các đề nghị của cơ quan điều tra, bản thân chính quyền cũng có thể phải xem xét, có thể kiến nghị, phản biện lại với cơ quan điều tra nếu thấy nó chưa toàn diện, triệt để” – GS. Đặng Hùng Võ bày tỏ quan điểm.

UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất cho Cienco 5 Land

Ngày 18/4/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ký Hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây với Tổng Công ty công trình giao thông 5 và Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco5 để thực hiện dự án đường trục phía Nam theo hình thức hợp đồng BT.

Theo hợp đồng này, Tổng Công ty công trình giao thông 5 (nhà đầu tư) và Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (doanh nghiệp thực hiện dự án) xây dựng tuyến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây có chiều dài 41,5km.  

Để hoàn vốn của dự án đường trục phía Nam, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã giao cho nhà đầu tư và doanh nghiệp 3 dự án bất động sản là dự án Khu đô thị Thanh Hà A – Cienco 5, dự án Khu đô thị Thanh Hà B-Cienco5 và dự án Khu đô thị Mỹ Hưng – Cienco5.

Theo Hợp đồng BT nêu rõ, doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 có nghĩa vụ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Hợp đồng BT; chịu trách nhiệm trước nhà đầu tư (Tổng Công ty công trình giao thông 5) và liên đới cùng Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và pháp luật về việc thực hiện dự án.

Căn cứ Hợp đồng BT này, ngày 30/7/2008 UBND tỉnh Hà Tây đã ban hành các quyết định thu hồi đất và giao cho Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 để thực hiện dự án hoàn vốn, trong đó có Quyết định số 3128/QĐ-UBND thu hồi 1.829.433m2 đất để thực hiện dự án Khu đô thị Mỹ Hưng và các quyết định giao đất thực hiện dự án Khu đô thị Thanh Hà A và Thanh Hà B.

Biên bản thỏa thuận không còn hiệu lực

Liên quan đến Biên bản thỏa thuận số 10/BBTT giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land, được biết, hiện biên bản thỏa thuận này không còn hiệu lực.

Cụ thể, ngày 21/8/2017, Tổng Công ty công trình giao thông 5 và Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 có Biên bản thỏa thuận số 10/BBTT về việc Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 đồng ý để Tổng Công ty công trình giao thông 5 thực hiện Dự án BT đường trục phía Nam (Phân đoạn 2) và Dự án Khu đô thị Mỹ Hưng.

Trong Biên bản thỏa thuận này quy định Tổng Công ty công trình giao thông 5 và Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 cùng nhau đề nghị UBND TP Hà Nội ký Phụ lục Hợp đồng BT để công nhận thỏa thuận của 2 công ty (Điều 7.2); Tổng Công ty công trình giao thông 5 không được gây cản trở đối với việc Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 thực hiện dự án Khu đô thị Thanh Hà A và Khu đô thị A (Điều 6.2);

Ngay sau đó, Tổng Công ty công trình giao thông 5 có văn bản số 65/CV-TCT5 gửi Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội kiến nghị chưa xem xét, giải quyết điều chỉnh  cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị Thanh Hà-Cienco5, dẫn đến Biên bản số 10/BBTT không còn hiệu lực.  

Căn cứ Hợp đồng BT số 02/HĐBT, “Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 vẫn là chủ đầu tư Dự án đường trục phía Nam và các Dự án khác quy định trong Hợp đồng BT số 02/HĐBT”, đại diện Cienco 5 Land khẳng định.

LÊ SÁNG thực hiện

Tin liên quan