Mua đất quy hoạch có được đền bù không là băn khoăn của rất nhiều người. Trên thực tế, đất nằm trong quy hoạch vẫn có thể được hưởng đền bù nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Chi tiết về quy định đền bù đất Homedy sẽ đề cập trong bài viết dưới đây!

Khi mua bán đất, các nhà đầu tư thường sẽ né tránh những khu đất nằm trong diện quy hoạch vì sợ gặp rắc rối về pháp lý, xây dựng. Tuy nhiên, không phải khu đất nào thuộc diện quy hoạch cũng đều gặp rủi ro.

Đất quy hoạch có bị hạn chế quyền?

Theo khoản 2, điều 49, Luật Đất đai 2013 quy định, các trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

dat-quy-hoach-co-duoc-den-bu-khong-1

Đất quy hoạch có được đền bù không? Ảnh minh họa

Trong trường hợp, đất đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch để tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất, đặc biệt không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Đất quy hoạch có được mua bán không?

Theo tìm hiểu của Honedy, đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cơ quan quản lý đấy cấp huyện thì công dân hoàn toàn được quyền mua bán nhà đất, tặng cho, thừa kế, chuyển đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, thế chấp…

Mua đất quy hoạch có được đền bù không?

Những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với quy định của Luật mà chưa được cấp, trừ những trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 77 sẽ được bồi thường khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất.

dat-quy-hoach-co-duoc-

Đất quy hoạch có được đền bù không? Ảnh minh họa

Người Việt định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam và có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng sẽ được bồi thường theo quy định.

Đất bị thu hồi do quy hoạch được bồi thường bao nhiêu?

Theo khoản 2 Điều 74, Luật Đất đai năm 2013 quy định, việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì người sở hữu đất được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Những hộ gia đình hoặc cá nhân được bồi thường theo diện tích đất bị thu hồi nhân với giá đất đối với loại đất thu hồi.

dat-quy-hoach-co-duoc-den-bu-khong

Đất quy hoạch có được đền bù không? Ảnh minh họa

Khoản 2 Điều 9 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, phần giá trị tài sản gắn liền với đất khi bị thu hồi sẽ được bồi thường một khoản theo cách tính sau: Tgt = G1 – G1/T x T1

Trong đó:

  • TGT: Giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại;
  • G1: Giá trị xây mới nhà, công trình bị thiệt hại có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ quản lý chuyên ngành ban hành;
  • T: Thời gian khấu hao áp dụng đối với nhà, công trình bị thiệt hại;
  • T1: Thời gian mà nhà, công trình bị thiệt hại đã qua sử dụng

Trên đây là bài viết nhằm giải đáp thắc mắc mua đất quy hoạch có được đền bù không của rất nhiều người hiện nay từ nền tảng kết nối BĐS Homedy. Hi vọng bài viết xoay quanh đến đất quy hoạch trên đã giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo Homedy Blog Tư vấn

Tin liên quan